Thể lệ hội thi cờ tư lệnh Khu vực mở rộng năm 2016

 

Thông báo: Xin mời các tổ chức và cá nhân đăng ký tham gia hội thi cờ tư lệnh Khu vưc mở rộng sẽ diễn ra vào ngày 24/12/2016

Thể lệ hội thi Cờ tư lệnh Khu vực mở rộng 2016

Liên đoàn Cờ Việt Nam, Viện Bảo tàng LSQSVN đồng tổ chức

Mục đích:

• Chào mừng ngày Quốc phòng toàn dân năm 2016

• Phát huy thắng lợi hội thi cờ tư lệnh cấp thành phố đầu tiên năm 2014, hội thi cờ tư lệnh Khu vực mở rộng 2015, tạo bước đột phá mới trong phong trào chơi cờ tư lệnh, môn thể thao trí tuệ của Việt Nam.

• Khẳng định tinh trí tuệ, tính hiện đại, tính lịch sử và tính phổ cập của môn cờ.

• Rút kinh nghiệm về tổ chức, tiến tới Hội thi cờ tư lệnh cấp quốc gia 

Thời gian và địa điểm:

• Từ 7g30 đến 17g ngày thứ bảy 24 tháng 12 năm 2016

• Địa điểm: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam,28A Điện Biên Phủ Hà Nội

Nội dung thi đấu:

Tranh giải môn cờ tư lệnh với hai hình thức: Lối chơi từng trận 15 phút và lối chơi tổng lực (tận cùng) 30 phút.

Đối tượng tham gia:

• Các kỳ thủ đã tham gia hội thi cấp cơ sở, cấp thành phố, được giải khuyến khích trở lên hoặc các kỳ thủ xuất sắc do đơn vị đề xuất.

• Các kỳ thủ tự do đăng ký dự thi, đã được tác giả cờ tư lệnh và ban tổ chức kiểm tra trình độ thực tế bảo lãnh.

Thể lệ thi:

*Thi hình thức “chơi từng trận”, tối đa 15 phút. Trận đấu kết thúc và tính điểm ngay từ khi một bên thắng một trong bốn hình thức dưới đây:

1. Thắng hải chiến khi diệt được 2 tàu chiến đối phương.

2. Thắng không chiến khi diệt được 2 máy bay đối phương.

3. Thắng trận chiến trên bộ khi diệt được 2 bộ binh, 2 xe tăng, 2 pháo binh

4. Thắng trận đột kích khi chiếu hết được tư lệnh đối phương.

Điểm mỗi bên tính theo số quân ăn được của đối phương. Bên nào thắng một trong 4 hình thức trên được thưởng thêm 100 điểm.

Nếu hết 15 phút mà không bên nào thắng được với 4 hình thức trên thì thắng thua tính theo điểm.

 Bên thắng phải đạt tỷ số trận thắng là 2/0 hoặc 2/1

Hình thức này chỉ thực hiện đấu ở vòng loại và vòng bán kết.

*Thi hình thức “chơi tổng lực” tối đa 30 phút một lượt. Kỳ thủ phải trải qua hai ván, lượt đi và lượt về.Trận đấu dừng ngay để tính điểm khi một bên diệt được tư lệnh đối phương.  Sau 30 phút không bên nào diệt được tư lệnh đối phương thì thắng thua tính theo điểm.

Thắng chung cuộc phải là thắng cả lượt đi và lượt về sau khi đổi bãi.

Thắng tuyệt đối là cả lượt đi và lượt về đều diệt được tư lệnh đối phương.

Nếu mỗi bên thắng một ván thì phân thắng bại chung cuộc bằng số điểm. Nếu hòa thì cả hai chỉ được giải bạc.

Hình thức chơi tận cùng này chỉ thực hiện ở vòng chung kết.

Những qui định cụ thể của hội thi:

• Thời gian đăng ký dự thi từ 15 tháng 11 đến 10 tháng 12/2016. Bản đăng ký ghi rõ tên tuổi, trình độ văn hóa, địa chỉ nơi ở, số điện thoại, số email… gửi về hòm thư điện tử: haibienkich@yahoo.com,

 Chỉ các kỳ thủ có đủ trình độ được tác giả hoặc trợ lý tác giả Nguyễn Hoàng Nam và Đoàn Đức tại Trung tâm thể thao Quân đội ( Bạch Mai) giới thiệu mới được tham gia dự giải.

• Lệ phí hội thi: mỗi kỳ thủ 100.000đ. Kỳ thủ khó khăn về kinh tế, kỳ thủ ngoại tỉnh và quân nhân được miễn phí. Lệ phí ghi rõ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, tập trung cho trưởng đoàn hoặc cá nhân (kỳ thủ tự do), trao cho nhân viên trực hội thi tại bàn đón tiếp.

• Tác giả cờ tư lệnh mời cơm trưa cho các kỳ thủ. (11g30 cơm trưa)

• Các kỳ thủ phải có mặt đúng giờ, không quá 7g45

• 7g45 Ban tổ chức công bố thể lệ thi

Tổ chức các nhóm thi và bắt thăm mã số cho từng tuyển thủ. Căn cứ số kỳ thủ dự thi ban tổ chức phân nhóm theo lứa tuổi. Nhóm lửa tuổi 11,12 mã số có đầu A Lứa tuổi 12,13 mã số có đầu B. Lứa tuổi 14,16 mã số C. Lứa tuổi sinh viên mã số mang đầu D và E Mỗi trường tối đa có 2 nhóm, mỗi nhóm có 8 kỳ thủ. Tất cả 13 nhóm với 104 kỳ thủ.

Các kỳ thủ phải trải qua ba vòng đấu: vòng đấu loại, vòng bán kết và vòng chung kết. Thời gian đấu mỗi nhóm là 3 giờ. Mỗi vòng đấu 1 giờ.

Trọng tài nhóm hướng dẫn đưa các kỳ thủ về bàn cờ và rút thăm xem bên nào đi trước. Bên đi trước được quyền chọn bãi (bên xanh hoặc đỏ). Sau ván đầu với tinh thần thượng võ bên nào thua được ưu tiên đi trước.

Sau khi các kỳ thủ đã ổn định vị trí và bàn cờ đã sẵn sàng ban tổ chức tuyên bố cuộc thi bắt đầu. Do kết thúc ván cờ sớm muộn khác nhau, các bàn cờ tự theo dõi thời gian, nhưng không được quá 15 phút. Ván cờ kết thúc hai bên tính và thống nhất số điểm ghi vào biên bản, ký và trao cho trọng tài. Có gì thắc mắc giơ tay, trọng tài sẽ đến giải quyết. Bên nào thắng chung cuộc sớm, trật tự rời bàn thi ra ngoài nghỉ tại nơi qui định chờ đấu tiếp.

• 8g30 đến 9g40 Vòng đấu loại. 104 kỳ thủ (52 bàn) chọn 52 kỳ thủ vào bán kết

• 9g40 đến 10g00 Ban tổ chức rút thăm lại mã số những kỳ thủ vào bán kêt. Hướng dẫn viên hướng dẫn kỳ thủ về chỗ. Ban tổ chức tuyên bố vòng bán kết bắt đầu.

• 10g đến 11g 10 vòng bán kết 52 kỳ thủ (26 bàn) chọn 26 kỳ thủ đạt huy chương đồng và 26 kỳ thủ vào chung kết

• 13g30 đến 13g50 công tác tổ chức

• 13g50 đến 14g30 chung kết lối chơi tận cùng 30 phút lượt đi 26 kỳ thủ (13 bàn)

• 14g30 đến 15g10 —————————————– lượt về . Chọn 13 huy chương vàng, 13 huy chương bạc

• 15g30 đến 17g00 Văn nghệ + Lễ trao giải

Các kỳ thủ dự thi phải thực hiện tốt nội qui. Ăn mặc chỉnh tề, đồng phục hoặc tư trang nhưng lịch sự. Không ồn ào, không cãi cọ nhau. Nếu ai vi phạm kỷ luật nghiêm trọng bị truất quyền thi đấu.

Quá trình thi đấu phải bình tĩnh, mưu trí và quyết đoán. Đã đặt quân cờ của mình xuống bàn cờ buông tay thì không được đi lại. Nếu đối phương đi sai luật hoặc tính toán sai mà mình không phát hiện được ngay thì mình phải chấp nhận mất điểm. Nếu đi sai luật bị đối phương phát hiện thì bị mất lượt.

Khen thưởng:

Có mười ba bộ huy chương dành cho mười ba nhóm thi.

Huy chương vàng được kèm theo giấy chứng nhận 

Huy chương bạc được kèm theo giấy chứng nhận 

Huy chương đồng được kèm theo giấy chứng nhận 

Giải khuyến khích được kèm giấy chứng nhận và quà tặng

Lễ tổng kết và trao giải

Bắt đầu lúc 15g30 tại hội trường.

Chương trình cụ thể:

• 15g00 Hàng rào danh dự của các cháu đón khách.

• 15g 10 – 15g25 Các quan khách xem triển lãm bộ ảnh đặc biệt về cờ tư lệnh

• 15g30 Khách vào hội trường

• Trưởng ban tổ chức Tuyên bố lý do lễ trao giải.

• MC Giới thiệu các quan khách

• MC giới thiệu vài nét về phong trào về hội thi năm nay về kết quả vòng bán kết, chung kết

• Văn nghệ

• Phát biểu của một đại biểu các nhà trường có kỳ thủ tham dự.

• Phát biểu của Viện Bảo tàng Lịch sử quân sự

• Trao cờ lưu niệm và biểu trưng cờ tư lệnh cho các hiệu trưởng

• Trao quà tặng và biểu trưng cho một số nhân vật đã có công chung sức xây dựng môn thể thao trí tuệ; cờ tư lệnh.

• Mc công bố kết quả vòng chung kết

• Lễ trao giải,

• Cocktail

• Ban Tổ chức chân thành cảm ơn và ghi nhận sự đóng góp của cá nhân và tổ chức với hội thi với lịch sử phát triển của Cờ tư lệnh.

Ngày 15 tháng 11 năm 2016

Luật chơi cờ tư lệnh (commander chess) Môn cờ hiện đại đầu tiên trên thế giới

Hồng Chuyên

Cờ tư lệnh với đại biểu tuổi trẻ ưu tú toàn quân tại trường Đại học Chính trị

Không quản ngại khó khăn, vất vả dù tuổi đã cao (85 tuổi) chỉ với một tình yêu, sự tâm huyết& ước muốn: Đứa con tinh thần của mình sẽ ngày càng phát triển& khẳng định trí tuệ Việt Nam đó là bộ môn nghệ thuật CỜ TƯ LỆNH do ông sáng tạo ra. Ông-Đại tá, nhà văn NGUYỄN QUÝ HẢI đã vượt lên tất cả để truyền đạt, hướng dẫn cho các thế hệ trẻ của Quân đội& thế hệ cả nước bộ môn nghệ thuật này!
Mong một ngày không xa chúng tôi lại được đón chào Ông ở một lớp hướng dẫn mới.
Chúc Ông luôn mạnh khoẻ, minh mẫn& bộ môn nghệ thuật CỜ TƯ LỆNH ngày càng phát triển tiến xa hơn nữa trên đấu trường thế giới!

img_0016

dhct14713518_117121562091098_1758895479296959685_n14708390_117121605424427_6885580815115850234_n14656353_117121722091082_5160105522232175921_n14632839_1216023265125516_6703571209166563138_n14600847_117121628757758_44329859643310621_n14681567_1216230688438107_1582742726089075864_n

Commander chess game rules

Name Notation                    Movement and Capturing Range Point
Commander     C move and capture straight along the axis ofcoordinates

unlimited move if there isn’t obstacle, but capture only reach 1 step

Allowed enter the headquarters

Allowed up tanks, warships, aircraft

Capturing 1 step 100 points or the game is finish
Infantry     In move and capture straight along the axis of coordinate 1 step 10points
Tank     T move and capture straight along the axis of coordinates 1 to 2 steps 20 points
Militia     M move,capture straight along the axis of coordinates and diagonal 45 degree 1 step 10 points
Engineer     E move and capture straight along the axis of coordinates 1 step 10 points
Artillery     A move,capture straight along the axis of coordinates and diagonal 45 degree

Its ballistic overcome obstacles, but it must replace the piece was captured

1 to 3 steps 30 points
Anti-aircraft gun     Aa Move and capture straight along the axis of coordinates

A prohibited airspace (fire circle) with a radius of one step horizontally

Aircraft which reaches the radius will burn immediately

Air force may sacrifice itself to destroy anti-aircraft gun or rocket ( 1 change 1)

1 step 10 points
Missile

(air defense)

    Ms Horizontal, vertical and diagonal direction

A prohibited airspace (fire circle) with a radius of two steps horizontally.

Move,capture diagonally within the fire circle only one step

Aircraft may sacrifice itself to destroy anti-aircraft gun or rocket within the fire circle ( 1 change 1)

Horizontal and vertical: 1 to 2 steps

Diagonal: 1 step

20 points
Airforce      Af Move,capture straight along the axis of coordinates and diagonal 45 degree

Air force will burn when reach the prohibited airspace (fire circle) of anti-aircraft gun or rocket.

Can sacrifice itself to destroy anti-aircraft gun or rocket ( 1 change 1)

Can capture the piece then stay at that spot or return to base (bomb)

Can overcome blockages

1to 4 steps 40 points
Navy N On the ship there are navy missile, navy artillery, anti-aircraft gun.

Move,capture straight along the axis of coordinates and diagonal 45 degree

Range of navy missile: 4 steps

Range of navy artillery: 3 steps

Anti-aircraft gun.creates a prohibited airspace with a radius of one step horizontally

On land:1 to 3  steps

On sea: 4 steps

80 points
Headquarter H Cannot move or capture any other pieces, used to protect the commander

Enemy military captures headquarter = 10 points

N/a 10 points

Rules for Commander

– Commander is not necessary staying still in the commanding headquarter.

– Commander is allowed to move around, even move to the opposite frontline to direct its soldiers and checkmate the opponent’s commander.

– Commander can’t be face to face with the opponent’s commander. It will be captured by the opponent’s commander if revealed.

– Commander moves freely along VA and HA provided that it doesn’t encounter any blockage. However, commander can capture an opponent’s piece by one segment only.

– In emergency the Commander can go hide in the headquarter, or board warship, aircraft, tank, etc..

Rule for Hero piece

Any piece that checkmates the opponent’s commander can be brevetted as heroic piece. This heroic piece will get added bonus on moving segment, capturing and score calculating (10 points more).  Certainly, a heroic piece can move diagonally as well .A heroic aircraft will become a stealth aircraft; it can shoot anti-aircraft cannon and anti-aircraft missile without crashing.

The last piece that protects its commander can enjoy the heroic although not checkmates the opponent’s commander

Rule for crossing river

River has two reef-base segments (see Figure 2), all pieces can use it to cross over.

– Besides the two reef-based segments, the rest of the river is the deep water segment where only tanks, infantries, “long hair”, commanders and military civil engineers can pass. Heavy vehicles such as anti-aircraft cannon, artillery and anti-aircraft missile have to wait for the military civil engineer to build bridge to cross the river. However, these heavy vehicles can cross the river without any bridges when capturing an opponent’s piece at the other side of the river. A heavy vehicle accidentally maneuver through the deep water without the purpose of capturing an opponent’s piece at the other side of the river, this move is considered against the rule, as a result, the piece has to move back and the second player will take turns.•

Rule for capturing without moving to the piece spot:

When a piece on the land captured navy, it can stay where they are.

When navy captured a piece in inland, they can stay where they are.

But if navy captured a piece at coast, it must be replace

Fortification rules

On a chessboard, each front has two bunkers. They form the headquarters of the commander.

Bunkers can’t move or capture an opponent’s piece.

In emergency, the commander can hide in the bunker if necessary. However military civil engineer, tanks, artillery, aircraft … can break the fortification to capture opponent’s commander.

Rule of terrific speed operation

3 types of pieces: commander, infantries and militias when needed to push forward quickly, can join (the pieces will sit on top) the tanks, engineers, the air force and the battleships. Battleships turn into Carrier.

When infantries want to join the tanks, air force or the tank, aircraft come and pick up the infantries, player will have to forego one turn. This rule also applies when aircraft or tank lands on the battleship (carrier). When it is the tanks, the air force and the battleship’s (which contains other pieces on it) turn, then the pieces which inside the tanks, the air force and the battle ships can move and capture separately. It means in one turn you can capture many pieces. Example, if you have a Carrier with 1 tank and 1 militia on it, you can capture a piece in the tank’s turn and the militia’s turn.

More specific about the battleships, if battleships now carry anti-ship missiles and artillery then it can capture 2 pieces in a turn provided that the enemies are on sea and land which are in the range of capture.

When the tanks, air force or battleships that have other pieces on it is shot down, the points is based on the total points of every pieces on it and itself.

  • End of the battle:

There are 4 ends :

When 2 navies were destroyed ( bonus: 100 points)

When 2 air forces were destroyed, so the air battle is over.

When 2 infantries, 2 tanks, 2 artilleries were destroyed, so the land battle is over

When the commander was captured

if after 15 minutes the two sides did not end battle with tactics, win or lose bases on points calculation .

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: