Luật chơi cờ tư lệnh (tóm tắt)

published by haiduong | 0 comment
Luật chơi cờ tư lệnh

                          (Tóm tắt)

I- Cấu trúc của bàn cờ
Bàn cờ hình chữ nhật, do 11 đường dọc và 12 đường ngang cắt nhau vuông góc tại 132 điểm hợp thành. Có một khoảng trống ước lệ, đó là sông (màu xanh nhạt – xem Hình 1). Sông nằm ngang, chia bàn cờ thành hai phần đối xứng bằng nhau gọi là chiến tuyến. Trên sông (chiến tuyến) có hai đoạn nước nông, dưới có nền đá, được gọi là ngầm. Mọi phương tiện đều có thể vượt qua ngầm. Bên trái bàn cờ (nhìn từ phía này), sẽ là bên phải (nhìn từ phía kia) có hai dãy ô vuông chạy dọc suốt hai chiến tuyến, được quy ước đó là biển (màu xanh đậm hơn sông), trên biển có lực lượng Hải quân tham chiến.
Cờ vua, bàn cờ hình vuông, quân cờ đi theo ô, cột dọc, hàng ngang. Cờ tư lệnh đi theo trục tung, trục hoành. Trục tung (dọc) có đánh số các đoạn từ 0 đến 11. Trục hoành (ngang) đánh số từ 0 đến 10 như trong toán số học. Gốc của trục tọa độ là 0, góc dưới cùng bên trái bàn cờ, ở khu bên vùng biển (như hình vẽ).
Mỗi một giao điểm đều có tên của nó, theo quy định đọc số trục tung trước, số trục hoành sau. Ví dụ: điểm 3,5 (đọc là ba  năm);  điểm 0,0 (đọc là không không); điểm 0,7;  điểm 0,10;  điểm 11,10;   điểm 11,0;  điểm 8,4 (xem Hình 1).
 COTULENH BÀI 1
                            Hình 1
III- Quân cờ
Mỗi ván cờ lúc bắt đầu chơi có đủ 38 quân, số quân đó được chia đều cho hai bên: 19 quân Đỏ, 19 quân Xanh; bao gồm 11 loại quân, có logo tượng trưng cho các quân binh chủng hiện đại, như bộ binh, xe tăng, máy bay, tàu chiến… đặc biệt có cả dân quân tóc dài. Quân cờ của bên Xanh hoặc bên Đỏ, chỉ khác nhau về màu sắc, còn ký hiệu, cách đi và cách ăn quân đối phương của chúng hoàn toàn giống nhau.
Trong số 19 quân, có hai quân sở chỉ huy, chỉ đứng tại chỗ làm vật cản, không được đi và ăn quân đối phương.
Ký hiệu và số lượng của 11 loại quân được thể hiện ở Hình 3 dưới đây:
 Capture
Hình 3. Quân cờ
Ở Cờ tướng: vua cấm cung, sỹ loanh quanh trong cung, tượng cũng loanh quanh bên này chiến tuyến để bảo vệ ngai vàng. Ở Cờ tư lệnh, Tư lệnh không chỉ bó chân trong hầm chỉ huy mà khi cần thiết cũng phải xông ra chiến trường để cùng quân sỹ chiến đấu giành chiến thắng.
Cờ tư lệnh còn có hệ thống trận địa cao xạ có thể ăn cả quân mặt đất và ăn quân trên trời. Cờ tư lệnh có cả tàu chiến, là quân có ba chức năng trong một, bởi trên tàu chiến có ba loại hỏa khí: tên lửa hải đối hải, pháo hạm và cao xạ. Tên lửa hải đối hải là hỏa khí đối kháng giữa tàu chiến với tàu chiến. Pháo hạm là hỏa khí đối kháng giữa tàu chiến với các mục tiêu trên đất liền. Cao xạ là hỏa khí đối kháng giữa tàu chiến với máy bay.
banco
Hình 4. Cách xếp quân cờ
II- Các cách chơi cờ tư lệnh
Cờ tư lệnh có ba cách chơi:
1. Chơi cơ bản
Việc bố trí quân cơ bản lúc đầu, hai bên công khai bố trí lực lượng giống nhau theo quy định của luật chơi (như Hình 4).
2. 
Chơi nâng cao (sau khi đã chơi cơ bản thành thạo)
Hai bên theo ý đồ chiến thuật của mình, bí mật bố trí quân (có thể dùng bìa giấy để che giấu lực lượng) và hoàn toàn tự do, phá cách, không nhất thiết bố trí như lối chơi cơ bản. Khi cuộc chơi bắt đầu mới lật cờ ngửa quân cờ và tổ chức lực lượng căn cứ vào tình huống thực tế mà tìm ra lối đánh làm thất bại chiến lược của địch, diệt được tư lệnh đối phương.
3.     
Chơi theo dạng cờ người tại các lễ hội
111- Quy tắc chơi
1. Đi và ăn
– Công binh, bộ binh, cao xạ, dân quân “tóc dài” được đi tiến, đi lùi, đi ngang và ăn thẳng, nghĩa là di chuyển tung hoành dọc ngang theo trục bàn cờ từng đoạn một. Có thể đứng tại chỗ ăn mục tiêu trên biển cách một đoạn. Đặc biệt, quân “tóc dài” ngoài quy định trên còn được đi và ăn chéo 45 độ từng đoạn một.
– Xe tăng đi và ăn thẳng dọc ngang theo trục từ một đến hai đoạn. Với mục tiêu trên biển, ăn theo quy định, nhưng được đứng tại chỗ, không phải thế chỗ.
– Pháo binh mặt đất, ngoài đi và ăn thẳng dọc ngang theo trục, còn được đi và ăn chéo 45 độ, từ một đến ba đoạn; được ăn vượt qua khối chắn (kiểu quân tượng trong Cờ tướngnhưng không bị kìm chân bên này chiến tuyến)… Pháo được phép đứng tại chỗ bắn và ăn quân đối phương trên biển trong khoảng từ một đến ba đoạn. Khi ăn quân trên bờ biển thì phải thế chỗ.
– Tên lửa phòng không được đi và ăn quân mặt đất, quân trên không theo vành đai hỏa lực có bán kính hai đoạn theo trục và một đoạn chéo 45 độ.
– Máy bay đi và ăn thẳng, ăn chéo 45 độ quân đối phương, từ một đến bốn đoạn; được phép bay vượt khối chắn; được phép dừng lại thế chỗ ở nơi ăn quân đối phương hay trở lại ngay vị trí sân bay, để tránh bị đối phương tiêu diệt. Máy bay ăn máy bay của đối phương thì buộc phải thế chỗ. Máy bay sơ ý bay qua vành đai hỏa lực cao xạ và tên lửa phòng không của đối phương lập tức bị cháy. Nếu mục tiêu của máy bay chủ đích diệt trận địa cao xạ và tên lửa phòng không của đối phương hoặc mục tiêu nào đó trong vành đai hỏa lực phòng không thì cả hai đều bị tiêu diệt, tức là một đổi một.
– Tàu chiến, trên tàu có cao xạ, pháo binh và tên lửa hải đối hải. Cao xạ hoạt động theo nguyên tắc chung nêu trên. Khi tham chiến hợp đồng binh chủng, pháo trên tàu được đứng tại chỗ bắn và ăn các mục tiêu trên đất liền theo quy định như đối với pháo binh mặt đất. Nếu pháo trên tàu ăn quân dọc bờ biển, không qua đất liền, thì phải thế chỗ. Tên lửa hải đối hải đi và ăn thẳng, ăn chéo từ một đến bốn đoạn mục tiêu trên biển và dọc bờ biển. Mục tiêu của tên lửa hải đối hải chỉ là tàu chiến và khi ăn phải thế chỗ. Tàu chiến có thể đi vào đoạn sông sâu phía ngoài đoạn có ngầm cạn.
– Tư lệnh được đi theo trục dọc ngang không hạn chế, miễn là không vướng khối chắn, nhưng khi ăn quân đối phương chỉ được ăn phạm vi một nấc. Tư lệnh không được đi chéo. Điều đặc biệt là chỉ Tư lệnh mới được vào sở chỉ huy.
co tu lenh CT di&an
Hình 5. Cách đi và ăn
2. Quy tắc vượt sông
–  Sông có hai đoạn ngầm (xem Hình 2 ), mọi phương tiện đều có thể vượt qua.
– Ngoài hai chỗ đó, còn lại là các đoạn nước sâu, chỉ xe tăng, bộ binh, dân quân tóc dài, Tư lệnh và công binh đi qua được. Các phương tiện nặng (như: cao xạ, pháo binh, tên lửa phòng không) muốn cơ động qua các đoạn nước sâu ấy thì phải được công binh cõng, nếu sai bị mất lượt. Nhưng khi ăn quân đối phương bên kia sông, thì được phép qua thế chỗ luôn bất kỳ đoạn sông nào.
3. Quy tắc sở chỉ huy.
– Trên bàn cờ mỗi bên có 2 khu hầm (hình lô cốt có ăng ten). Chúng tạo thành sở chỉ huy của Tư lệnh.
–  Quân sở chỉ huy không được đi và ăn quân đối phương.
– Tư lệnh khi cần vào ẩn nấp trong sở chỉ huy. Chỉ quân tư lệnh mới được vào sở chỉ huy (Đặt quân tư lệnh lên trên quân sở chỉ huy)
Công binh, xe tăng, pháo binh, máy bay… khi cần có thể phá được sở chỉ huy để diệt Tư lệnh đối phương.
4. Quy tắc vùng cấm trên không
– Cao xạ tạo ra vùng cấm (vành đai lửa) trên không thành một hình tròn có cự ly bán kính bằng một đoạn thẳng, (vòng tròn nhỏ như Hình 6).
–  Tên lửa phòng không tạo được một vùng cấm hình tròn có cự ly bán kính bằng hai đoạn thẳng (vòng tròn to). Ở góc chéo 45 độ, hỏa lực chỉ phát huy tác dụng trong phạm vi một đoạn).
– Dải hỏa lực phòng không lớn là của tên lửa phòng không.
– Dải hỏa lực phòng không nhỏ là của cao xạ trên bộ và trên tàu chiến tạo ra. Máy bay muốn oanh kích các mục tiêu sâu trong căn cứ đối phương phải dùng xe tăng, bộ binh, pháo binh tập trung tiêu diệt cao xạ và tên lửa. Mục tiêu số 1 là tên lửa phòng không. Nếu tiêu diệt được tên lửa phòng không thì máy bay có thể nhanh chóng oanh kích vào sở chỉ huy và các lực lượng phòng thủ của đối phương.
– Máy bay đối phương xâm phạm vùng cấm là bị cháy. Muốn qua lưới hỏa lực phòng không của đối phương để phát huy sức mạnh của không quân, thì phải tập trung hỏa lực, xung lực của bộ binh, xe tăng, pháo binh thọc sâu tiêu diệt các mục tiêu cao xạ và nhất là tên lửa phòng không trước. Máy bay chủ định oanh kích vào trận địa cao xạ, tên lửa phòng không hoặc một mục tiêu nào khác trong vòng cấm thì một đổi một.
co tu lenh CT phongkhong (2)
Hình 6. Vùng cấm trên không
5. Quy tắc hoạt động của Tư lệnh
– Tư lệnh không nhất thiết cứ ở trong hầm chỉ huy.
– Tư lệnh được phép thoát ra ngoài, kể cả sang địa phận của đối phương để chỉ huy, để tham gia chiếu Tư lệnh đối phương.
– Tư lệnh không được mặt đối mặt với Tư lệnh. Bên nào sơ hở để lộ mặt trước thì bị Tư lệnh đối phương tiêu diệt.
– Tư lệnh được đi theo trục không hạn chế, miễn là không vướng vật cản, nhưng chỉ được ăn quân đối phương từng đoạn một.
– Khi cần thiết, Tư lệnh được đi thẳng vào công sự, được lên tàu chiến ngoài biển, lên máy bay, xe tăng…
6. Quy tắc hành quân thần tốc
Ba thứ quân: Quân tư lệnh, quân bộ binh và quân dân quân khi cần cơ động nhanh, đẩy mạnh cuộc tấn công, có thể cưỡi lên lưng quân xe tăng, quân công binh, quân không quân và quân tàu chiến. Lúc này tàu chiến trở thành tàu sân bay.
Khi bộ binh cơ động tới cưỡi lên lưng xe tăng, máy bay hoặc xe tăng tới đón bộ binh… phải mất một nước đi. Khi xe tăng, máy bay cơ động lên tàu chiến cũng mất một nước đi. Nhưng khi quân xe tăng, máy bay, tàu chiến đang cõng trên lưng mà đến lượt đi tiếp, thì các quân trên lưng được phép đi và ăn theo các hướng khác nhau, nghĩa là có thể chỉ một nước đi, tổ hợp quân đó có thể ăn vài ba quân của đối phương.
Cũng nói rõ thêm về quân tàu chiến: Trên tàu chiến có tên lửa hải đối hải và pháo hạm thì được phép cùng một lúc ăn hai quân đối phương, nếu quân đối phương trên biển và trên đất liền đều lọt vào tầm ngắm của nó.
7. Quy tắc đứng tại chỗ ăn quân (Không phải thế chỗ):
Pháo trên tàu chiến ăn quân trên bộ, được phép đứng tại chỗ ăn quân. Các loại hỏa khí trên mặt đất ăn quân tàu chiến cũng được phép đứng tại chỗ ăn quân, không phải thế chỗ. Máy bay có thể ăn quân đối phương rồi có thể trở lại vị trí xuất phát (bỏ bom) nếu cảm thấy thế chỗ không an toàn.
8. Quy tắc quân anh hùng
Quân nào có cơ hội trực tiếp chiếu Tư lệnh quân đối phương, buộc Tư lệnh phải chạy thì quân đó được phong quân anh hùng. Khoảng cách đi, ăn và điểm tính của quân anh hùng đều được cộng thêm một đoạn (10 điểm). Ví dụ: Bộ binh thường chỉ đi và ăn quân đối phương một đoạn, khi được là quân anh hùng thì được ăn quân đối phương từ một đến hai đoạn. Xe tăng thường đi và ăn quân đối phương một đến hai đoạn, xe tăng anh hùng được đi và ăn quân đối phương thêm một đoạn là ba đoạn… Đã là quân anh hùng thì đương nhiên được đi cả nước đi chéo 45 độ. Máy bay anh hùng trở thành máy bay tàng hình, tha hồ diệt cao xạ và tên lửa phòng không đối phương mà không bị bắn rơi.
Bên phòng ngự, quân cuối cùng bảo vệ Tư lệnh, măc dù chưa có cơ hội chiếu tư lệnh đối phương cũng được phong anh hùng và được hưởng quy chế như trên. Vì vậy người chơi phải hết sức tỉnh táo với những quy định này.
9. Quy tắc tính điểm
Căn cứ để tính điểm như sau:
Bộ binh, công binh, cao xạ, dân quân “tóc dài”: 10 điểm.
Xe tăng, tên lửa phòng không: 20 điểm.
Pháo binh: 30 điểm.
Máy bay: 40 điểm.
Tàu chiến trên có tên lửa, cao xạ và pháo binh được cộng tiêu chuẩn của ba thứ vũ khí: cao xạ 10 điểm + pháo 30 điểm + tên lửa hải đối hải 40 điểm = 80 điểm.
VI- Các cách ghi biên bản cờ tư lệnh
Quá trình thi đấu, nhiều khi cần phải ghi lại những nước cờ hay của mình và đối phương để nghiên cứu tìm ra quy luật và chiến thuật thi đấu hay, tìm ra nguyên nhân thắng thua.
Có thể có thư ký ghi trực tiếp quá trình các nước đi của hai bên từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc ván cờ, như thế là để hỗ trợ cho trọng tài có được bằng chứng xác thực.
Người chơi cũng có thể tự mình nhớ và ghi lại trong khi chơi đã xuất thần có được nước cờ hay để tìm ra đấu pháp cho các ván cờ sau.
Một số ký hiệu đơn giản dễ nhớ có thể tận dụng:
– Ăn quân:                @
– Đứng tại chỗ ăn:   + @  K…@… (Không quân xanh (đỏ) đứng tại chỗ ăn quân, như bỏ bom).
                                + @ H…@…(Hải quân đỏ (xanh) đứng tại chỗ bắn vào đất liền).
– Máy bay bị cháy    @” (Màu đỏ nét đậm), ví dụ: K9,8@”P5,8 (K9,8 định ăn P5,8 nhưng sa vào vòng lửa cháy).
– Đi quân:                  _    (gạch ngang dưới dài).
– Chiếu:                      >
– Chiếu hết:               ^  (Không chỉ chiếu hết Tư lệnh, mà chiếu hết cả hải chiến,  không chiến…)
– Một đổi một:           > <
– Quân tổ hợp đi: Quân chồng lên nhau ví dụ bộ binh trên xe tăng ghi là (TB). Máy bay, xe tăng trên tàu chiến (thành tàu sân bay) đi từ tọa độ 5.2 tới 9,2 ghi là (HTK) 5.2_9.2
– Quân tổ hợp đi và ăn quân ghi như sau:  (HTK)H9.2@H11.2/T9.2_9.4/ K9.2>*11.4
– Bị thua:                     !!
– Phong anh hùng:       H    K    B  (Ký hiệu đậm nét)
– Nước cờ hay:             +
– Nước cờ quá hay:      ++
– Nước cờ dở:               –
– Nước cờ quá dở:        —
– Cờ hòa:                        =
– Nước cờ nghi ngờ:      ?
– Sai luật:                       $
VII- Ván cờ kết thúc như thé nào
A. Khi chơi theo thời gian, 10 hoặc 15 phút, trong giờ giải lao, cờ sẽ kết thúc khi đến giờ quy định và thắng thua tính theo số điểm, như trong quy tắc đã nói. Trong các cuộc thi có thể phân thắng bại qua ba hoặc năm ván, tính theo điểm, nếu không kết thúc từng chiến cuộc. Mỗi ván thường từ 10 đến 15 phút.
B. Khi chơi không khống chế thời gian:
– Kết thúc khi dừng chơi, thắng thua tính theo số điểm của các quân mỗi bên ăn được.
– Kết thúc khi trận không chiến kết thúc, nghĩa là khi một bên mất cả hai quân máy bay không còn sức chiến đấu trên không nữa.
– Kết thúc khi trận hải chiến kết thúc, nghĩa là khi một bên mất cả hai quân tàu chiến không còn sức chiến đấu trên biển nữa.
– Kết thúc khi chiến tranh cục bộkết thúc, nghĩa là khi một bên mất hết quân xe tăng, quân bộ binh, quân pháo binh, không còn sức chiến đấu nữa.
– Kết thúc khi Tư lệnh bị bắt sống, bị chiếu hết đường thoái lui, hoặc Tư lệnh không còn quân để chỉ huy chiến đấu nữa.
Hải chiến, không chiến, chiến tranh trên bộ: Bên thắng, ngoài số điểm tính theo số quân ăn được còn được thưởng 100 điểm. Riêng  trận thắng tuyệt đối, diệt được Tư lệnh, ngoài số điểm tính theo số quân ăn được còn được thưởng 200 điểm và người thắng trận được phong là Siêu Tư lệnh.
Quá trình chơi Cờ tư lệnh, có thể rút ra cách đánh sao cho hiệu quả cao nhất, ít mất quân mà vẫn giành được thắng lợi. Qua một thời gian rèn luyện, khi đã chơi thành thạo, người chơi cờ có thể rút ra các nước chơi, các thế cờ tối ưu.
Chơi Cờ Tư lệnh, không bị gò bó về bố trí quân, mặc sức phát huy tối đa mưu trí, sáng tạo, quyết đoán, rèn luyện tài tổ chức lực lượng chiến đấu giành chiến thắng.
Khi đã chơi thành thạo, người chơi chuyển lên chơi nâng cao. Trong cách chơi nâng cao, hai bên bí mật bố trí đội hình tác chiến của mình. Khi vào cuộc chơi hai bên mới cùng để lộ đội hình, như thế buộc người chơi phải nhanh chóng xử trí mọi tình huống như Bác đã căn dặn:
Hà Nội, ngày 15 tháng 5 năm 2013
Người sáng chế
Nhà văn Nguyễn Quí Hải

Hội thi cờ tư lệnh cấp thành phố đầu tiên

Nếu không có gì thay đổi, vào dịp hè 2014 sẽ có hội thi cờ tư lệnh đầu tiên cấp thành phố diễn ra tại Hanoi. Các ban trẻ yêu môn cờ tư lệnh cờ mang hồn dân tộc Việt hãy tìm hiểu luyện tập va đăng ký trực tiếp với tác giả cờ tư lệnh (haibienkich@yahoo.com) hoặc với văn phòng Liên đoàn cờ tai Trần Phú (office@vietnamchess.vn).
Bộ huy chương vàng, bạc đông… đang chờ các bạn.

Trường THCS Ban Mai với cờ tư lệnh

Hội thi cờ tư lệnh cấp cơ sở đầu tiên

Luyện tập chuẩn bị cho hội thi cờ tư lệnh cấp cơ sở

IMG_0010 IMG_0009 IMG_0006 IMG_0003 IMG_0002 IMG_0001

Trao giải hội thi cờ tư lệnh cấp cơ sở đầu tiên

 

Phan vũ Dũng thân mến
Con chưa có bàn cờ chuẩn mà nắm rất chắc luật chơi cờ tư lệnh. Nhìn những tấm ảnh của gia đình con và con, ông rất cảm động. Ông sẽ gửi tặng con một bộ cờ. Ông sẽ trả lời những ý kiến của con trong ít ngày nữa trên trang cotulenh.com.
Ngày hôm nay tại trường quốc tế Ban Mai quận Hà đông hội thi cờ tư lệnh cấp cơ sở đầu tiên đã được tiến hành. Bạn Nguyễn Trung Nghĩa lớp 8A2 đạt huy chương vàng đầu tiên của môn cờ tư lệnh, bạn Trịnh Việt Anh lớp 8A1 đạt huy chương bạc, bạn Nguyễn Nhật Minh lớp 6A2 đat huy chương đồng….
Hy vọng một ngày không xa sẽ có hội thi ở thành phố Hồ Chí Minh, và con sẽ là ứng viên huy chương vàng.
Chúc con học giỏi.
Ông Hải
Kính gởi Bác Hải
Thực ra Con ( mẹ Dũng ) cũng đề nghị và mua cho cháu Dũng bộ cờ nhưng Cháu nó thích tự làm lấy ( trong mùa nghỉ hè vừa rồi . ) Cảm ơn Bác đã hồi âm.  . nên chỉ nhận được hồi âm của bác là cháu nó mãn nguyện rồi ah.
Thưa Bác. Cháu nó có tính trung thành . yêu nước hay sao ! vì nó tìm hiểu kỹ lắm . các cờ khác đều bắt nguồn từ các nước khác nên nó khát khao có được 1 môn cờ của nước  mình.
Sang nay nó nhờ thêm 1 tờ thư nửa( đính kèm ), con có giải thích là Bác Hải đã cho thi tức là tương đối hoàn chỉnh rồi .. đừng phiền Bác nửa nhưng nó bảo là con chỉ có ý kiền thôi…Nên trong thư có lời nghe hơi cứng . Mong Bác hiểu trẻ thơ ,nhưng trong sài gòn này đâu có được nhiều cơ hội đâu ah .
Nó dạy cho BA nó đánh cờ này đó ah . 2 cha con lâu lâu cũng chơi .nhưng ba không có thời gian nhiều …
Bác cứ thư thả . không vội  đâu ah!, trả lời cho cháu nó vài câu cần thiết thôi nhé Bác.
Thành thật cảm ơn Bác,
Chúc Bác sức khỏe !
Me Dũng
Trả lời bạn Phan Vũ Dũng về xử lý vài tình huống trong cờ tư lệnh.
1- Trong cờ tư lệnh, chỉ cần biết, duy nhất quân tàu chiến là quân ba trong một, vì trên đó có tên lửa hải đối hải, chuyên để nhằm vào vào chiến đối phương; có pháo hạm chuyên bắn vào các mục tiêu khác trên đất liền, có cao xạ chuyên để bảo vệ tầu.
                     Về vai trò quan trọng có ba quân quân máy bay, quân pháo binh và quân tàu chiến ( hiểu là quân nặng hay quân xa cũng được)
                     Về các quân binh chủng trong lục quân có ba quân quan trọng là quân bộ binh, quân xe tăng và quân pháo binh. Nếu bên nào mất 2 quân bộ binh, 2 quân pháo binh, 2 quân xe tăng là bên đó thua, trận chiến trên bộ kết thúc.
2- Cờ tư lệnh, đi trước hay sau do bắt thăm, học sinh có thể oản tù tì, không phụ thuộc vào màu của quân cờ như cờ vua.
3- a)Máy bay ném bom hoặc đổ quân không phải thế chỗ, chỉ khi ở vị trí đó nguy hiểm sẽ bị đối phương ăn, vì vậy không có trường hợp để bộ binh ở lại. Vì để bộ binh ở lại thì bị đối phương ăn ngay.
      b) Khi quân tổ hợp đó đã phá được sở chỉ huy, và chiếu tư lệnh thì lúc đó mới trở thành quân anh hùng
      c) Khi tàu chiến xanh còn ở tọa độ 7,1 sao pháo hạm có thể chiếu tư lệnh đỏ được, chỉ khi diệt tàu chiến đỏ ở vị trí 9,1 mới đồng thời chiếu tư lệnh và trở thành tàu chiến anh hùng.
      d) Nếu đến lượt mình đi thì được. Trường hợp này tàu chiến xanh phải thế chỗ vào vị trí tàu chiến đỏ.
4- Thành ngữ này hoàn toàn sai. Trong cờ tư lệnh, sao lại nghĩ cờ bí gì tướng. Tư lệnh trong cờ tư lệnh chính là người chơi cờ, còn quân tư lệnh trên bàn cờ chỉ  là biểu tượng và nói lên một điều, là tư lệnh phải xông pha trên chiến trường, sát cánh cùng quân sỹ và ngược lại quân sỹ phải bảo vệ tư lệnh. Tư lệnh ở đây không cấm cung có thể tiến thoái tung hoàng dọc ngang, còn người chơi chưa tìm ra được vai trò của quân tư lệnh trên bàn cờ là do người chơi.
       Chúc Phan Anh Dũng học giỏi và tạo được một nhóm kỳ thủ cờ tư lệnh của nhà trường mà Dũng đang học.
                                                                     Hanoi 24/12/2013
                                                          Quí Hải tác giả môn cờ tư lệnh

Hội thi Cờ tư lệnh cấp cơ sở lần đầu tiên tại trường quốc tế Ban Mai Hà Đông 

Hội thi Cờ tư lệnh cấp cơ sở do Liên đoàn Cờ phối hợp vơi trường THCS Ban Mai quận Hà Đông, Hà Nôi

published by haiduong | 0 comment
Ngày 21 tháng 12/2013 hội thi Cờ tư lệnh cấp cơ sở do Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp vơi trường THCS Ban Mai quận Hà Đông, Hà Nôi tổ chức, đã thành công tốt đẹp. Tám kỳ thủ đã lọt vào vòng trong. Huy chương vàng đầu tiên của môn cờ tư lệnh thuộc về Nguyễn Trung Nghĩa học sinh lớp 8A2, huy chương bạc thuộc Trịnh Việt Anh học sinh lớp 8A1. Nguyễn Nhật Minh học sinh lớp 6A2 và Nguyễn Hải Tùng lớp 8A1 giành huy chương đồng. 
 
           
Nguyễn Trung Nghĩa huy chương vàng (trái cùng) Trịnh việt Anh huy chương bạc Nguyễn Hải Tùng huy chương đồng.
 
                
 
vài hình ảnh rong lễ trao giải  
 
  

 Luật chơi cờ tư lệnh (Bản tiếng Nga)

ПРАВИЛА ИГРЫ В ШАХМАТЫ КОМАНДИРА
I- Цель игры
Шахматы – игра для двоих, один игрок использует фигуры красного цвета, а второй игрок играет фигурами синего цвета. У каждого игрока свою тактику передвижения фигур на доске по правилам игры, чтобы, наконец, победить стратегии соперника или уничтожить командира соперника.
Шахматы помогают как молодым, так и старым игрокам (особенно военным), заинтересованы в развлечение, и предоставляют возможности для практики в организации силами на победу, имеют возможность целостно практиковаться, коллективного оперативного реагирования на любую ситуацию, через которые улучшать интеллект, стратегию, тренировать храбрость, способствовать улучшению жизненных навыков в мирное время, во времена войны, вклад в задачу построения национальной обороны, чтобы защитить страну.

II- Структура шахматной доски
Шахматная доска прямоугольная, состоит из 11 горизонтальных и 12 вертикальных линий, пересекающихся под прямым углом в 132 точках. Существует условно пустая область, которая называется рекой (светло- голубой – см. рисунок 1). Река лежит на горизонте, разделяет доску на две симметрические равные части, называемые фронтами. На реке (фронте) есть два мелководные участки, ниже скалы, называемые грунтовыми. Все транспортные средства могут проходить через грунт. На левой доске (смотреть в ту сторону), так и на правой (если смотреть с другой стороны) имеют два ряда квадратов вдоль 2 линии фронта, которые называются морем (темно – голубей реки), на море есть военно-морские силы (ВМС).
Для обычных Шахматов, фигуры перемещаются по клеткам, столбцам, строкам. Для Шахматов командира, перемещения по вертикальным и горизонтальным осям. На вертикальной оси (вертикально) нумеруются цифрами от 0 до 11. На горизонтальной оси (горизонтально) нумеруются цифрами от 0 до 10, как в арифметике. Начало координат равно 0, в нижнем левом углу доски, в области моря (как показано на рисунке).
Каждая пересекающая точка имеет свое название, в соответствии с правилом прочитать заранее цифру на вертикальной оси, потом цифру на горизонтальной оси. Например, точка (0,7), точка (0,10), точка (11,10), точка (11,0, точка (8,4) (см. рис.1).

 COTULENH BÀI 1

III- Фигуры
Каждая игра начинается с 38 фигурами, разделенными поровну между 2 сторонами: 19 красные, 19 синие, включают в себя 11 видов войск, с военными логотипами современных армий, как пехота, танки, самолеты, корабли…особенно народное ополчение «длинных волос». Фигуры красного или синего цветов только разные по цветам, а символы, как перемещать и поесть соперника то же самые.
Из 19 фигур, два военных штабов, просто стоять на месте как барьер, а не перемещать и поесть соперника.
Символы и количества 11 видов войск изображаются на рисунке 3:

Capture

Основное различие между фигурами в обычных шахматах, китайских шахматах и шахматах командира?
В обычных шахматах входят: король, ферзь, слон, ладья, коня, пешка. В китайских шахматах: король (генерал), охранник (советник), слон, пушка, ладья, конь, пешка. А в шахматах командира: фигуры являются символами современных армий, как: танки, артиллерия, пехота, инженеры, корабли, самолеты, зенитная артиллерия, ракеты, народное ополчение длинных волос…
Почему такая разница?
Потому что по старой тактике основно это ударить оплотом врага. Сегодня большие бои, на небе, море, на земле, если война произойдет, то будет тотальная война в виде военных контрактов массивных армий. Так, глядя на фигуры, мы видим, что шахматы командира приносит воздух эпохи и практический смысл национальной обороне.
В китайских шахматах: королю выходить из дворца запрещаться, охранник в какой-то степени вокруг дворца, слон находится тоже вокруг линии фронта для защиты трона. В шахматах командира, командир не только связан с командным бункером, но и несчастным случаем необходимо выходить на бой с солдатами, чтобы воевали победы.
В шахматах командира существует система земно-зенитных боев, которая может уничтожить на земле и на небесах. В этих шахматах тоже есть военные корабли, которые имеют 3 функций в одном, потому что на кораблях существуют 3 видов огнестрельного оружия: ракеты «море-море», корабельные артиллерии, и зенитная артиллерия. Ракеты «море-море» являются сопротивляющимися огнестрельными оружиями между военными кораблями. Корабельные артиллерии – между военными кораблями и целями на земли. Зенитные артиллерии – между военными кораблями и самолетами.

IV- Способы игры в шахматы
Существуют 3 способа играть в шахматы:
1- Основный способ
Размещать фигуры по основному макету изначально, два игрока публично размещаются подобными силами в соответствии с правилами игры (как показано на рис.4).
2-Для продвинутых игроков (после владения основным способом игры)
Оба игрока по своим тактикам, тайно размещаются фигуры (может использовать картон для скрытия свои макеты) и полно свободно, необязательно размещать по основному способу игры. При начинании игры только открываются макеты и организованы силы и базы, основанных на реальных ситуациях, чтобы найти способ победить стратегического врага, уничтожить командира.
3-Играть в виде человеческих Шахматов в праздниках

V- Правила игры
1- Ходить и есть
Инженеры, пехота, зенитной, народное ополчение «длинных волос» идут вперед, назад, горизонтально и прямо едят, это означает, что движутся горизонтально вертикально по осям доски отрезками. Они могут стоять на месте, есть цели на море через 1 отрезок. Особенно, «длинные волосы» кроме указанных правил могут ходить, и есть по диагональному оси под углом 45о на каждый отрезок.
Танки ходят и едят сразу горизонтально, вертикально вдоль оси от 1 до 2 отрезков. Для целей на море в соответствии с правилами, уничтожить врага при этом стоять на месте, не надо заменить на их места.
Земная артиллерия, кроме того что ходить и есть по горизонтальной и вертикальной осям, возможно ходить и есть по диагональному оси под углом 45, от 1 до 3 отрезков, есть через блок барьера (как слон в китайских шахматах но не подавляют ноги в ту сторону)… Пушка остается на месте и ест врага на море в участке от 1 до 3 отрезков. При этом должно заменить на их места.
Военно-воздушная ракета ходит и ест врага на земле, на небе по кольцу огня с радиусом двух отрезков по оси и 1 диагонального отрезка под углом 45о.
Самолет ходит и ест врага по вертикальной оси, диагональной оси под углом 45о, от 1 до 4 отрезков, может летать над блоками барьера, допускается остановить не месте, где ел врага или возвращаться на аэропорт, чтобы избежать уничтожения противника. В случаи, когда самолет ест самолет противника, он должен заменить на месте самолета противника. Самолет летает в области кольца огня зенитных артиллерий и военно-воздушных ракет врага сразу зажигается. Если самолет намерен уничтожить бой зенитных артиллерий и военно-воздушных ракет соперника или какой-то цель в кольцо огня то обе стороны уничтожены, значит, один меняется на один.
На военных кораблях есть зенитная артиллерия, артиллерия, и ракеты «море-море». Зенитная артиллерия работает по общим указанному правилу. При участии во военным контракте массивных армий, пушка на корабли стоят на месте и стрелять и есть цели на земле по правилу для земной артиллерии. Если пушка на корабли ходит и ест вдоль берегу моря, не проходит землю, должно менять место. Ракета «море-море» ходит и ест по вертикальной и диагональной осям от 1 до 4 отрезков целей на море и вдоль моря. Целями ракет «море-море» являются только военные корабли и когда их есть должно менять места. Военные корабли могут ходить в глубокий участок реки в наружной части грунтовых вод.
Командир может ходить по вертикальной и горизонтальной осям неограниченным, если он не блокируется блоками барьера, но когда есть врага только в диапазоне 1 ступени. Командир не допускается ходить по диагональной оси. И только командир входит в штаб-квартиру.
Рис.5. Как ходить и есть врага

co tu lenh CT di&an

2- Правила прохождения через реку
Река состоит из 2-х грунтовых частей (смотреть рис.2), все транспортные средства могут пройти.
Кроме этих 2-х частей, остальные части: это глубокие воды, только танки, пехоты, «длинные волосы», командир и инженеры могут пройти. Для тяжелых транспортных средств (например, зенитная артиллерия, артиллерия, военно-воздушная ракета), чтобы маневрировать через глубокую воду их должны переносят на спинах инженерами, если не правильно, то раз будет потерян. Но если есть врага соперника на другой берегу реки, то разрешено сразу заменить места в любой части этой реки.
3- правила штаб-квартиры
На шахматной доске каждого игрока есть 2 подвала (в форме бункера с антенной). Они образуют штаб-квартиру командира.
Войска штаба не пойти и съесть врага.
Командир при необходимости прятаться в штаб-квартиру. Только войска командира может входить в штаб-квартиру (введены войска командира важнее войску штаб-квартиры).
Инженеры, танки, артиллерия, самолеты…при необходимости могут уничтожить вражеского командира.
4- Правила запретной небесной зоны
Зенитная артиллерия образует запретную зону (огненное кольцо) на небе в форме круга с радиусом, равным 1 отрезку, (малый круг как на рис.6).
Военно-воздушные ракеты образуют запретную круговую зону с радиусом, равным 2 отрезку (большой круг). В 45-градусный диагональный угол, огненные силы только имеют смысл в диапазоне 1-ого отрезка.
Диапазон большей огненной воздушной силы принадлежит военно-воздушным ракетам.
Диапазон малой огненной воздушной силы принадлежит земной зенитной артиллерии и зенитной артиллерии на военной корабли. Самолеты хотят бомбардировать в глубине вражеской базы, то использовать танки, пехота, артиллерию, чтобы концентрированы уничтожить зенитную артиллерию и ракеты. Цель номера 1 это военно-воздушные ракеты. Если уничтожены военно-воздушные ракеты, то самолеты могут быстро бомбардировать штаб-квартиру и силы обороны противника.
Самолеты противника, летающие в запретную зону сожжены. Если хотеть пролетать через сетку огненной воздушной силы противника, чтобы способствовать военно-воздушную силу, то должны сконцентрировать огненную силу, импульсную силу пехоты, танков, артиллерии и проникать уничтожить зенитные цели и особенно сначала уничтожить военно-воздушные ракеты. Самолет намерено бомбардирует зенитный бой, военно-воздушные ракеты или другой цель в запретной зоне то один на одни меняется.

COTULENH PHONGKHOONG

5- Правила работы командира
Командир не нужен только в командном подвале.
Командир разрешен бежать наружу, даже на вражескую территорию, чтобы командировать, участвовать в уничтожение вражеского командира.
Командир не может быть лицом к лицу с вражеским командиром. Если командир выявляется, то его убит вражеский командир.
Командир может ходить по неограниченной оси до тех пор, пока не поймал барьер, но только съел врага на каждый отрезок.
При необходимости, командир может прямо войти в военное сооружение, на военный морской корабль, в самолет, в танке.
6- Правила быстрого марша
3 типа войск: войска командира, войска пехот, войска народного ополчения при необходимости быстрого маневра, чтобы быстро уничтожить врага, могут ездить на танке, на инженерах, военно-воздушной войске и войске военных кораблей. В этом случае, военные корабли становятся авианосцами.
Когда маневренная пехота ездит на танке, самолете или танк ездит забрать пехоту… требоваться потерять 1 ход. Танк, маневренный самолет ездят на военный корабль, тоже потерян 1 ход. Но когда войска танка, маневренного самолета, военного корабли нес на спину в свою очереди идти, то войска на спине размещается идти и есть по разному направлению, значит только одним ходом, совместная войска может есть несколько войск противника.
Подробно о войске военных кораблей: если на военным корабли есть ракеты «море-море» и пушки, то одновременно размещаться есть два врага, при этом войска противника на море и земле находится в поле стрельбы.
7- Правила стояния на месте и есть врага (не заменять место)
Пушка на военным корабли ест войску на земле, при этом пушка может стоять на месте и есть. Все огненные средства на земле могут есть войску военного корабли, при этом они стоят на месте, не нужны заменять место. Самолет может есть войску противника и возвращать в исходное положение (бомбардировка) если чувствовать опасно.
8- Правила военных героев
Войска имеет возможность против вражеского командира, вынуждены командира избежать то эта войска является военным героем. Эта войска может ходить, есть, получить баллы с плюсом одного отрезка (10 баллов). Например: пехота обычно ходит и ест войску противника на 1 отрезок, когда она является героем, она может есть врага от 1 до 2 отрезков. Танк обычно ходит и ест войску противника от 1 до 2 отрезков, танк-герой может ходить и есть врага на 3 отрезки…Конечно военные герои могут диагонально ходить под углом 45о. Самолет-герой становится невидимым, может уничтожить зенитную артиллерию и военно-воздушный ракеты противника сколько угодно, при этом не стреляли.
В обороне, последняя войска защиты командира, хотя не было шанса против вражеского командира, тоже является героем и получит все такие указанные правила. Поэтому игроки должны быть очень внимательны к этим правилам.
9- Правила подсчета очков (баллов)
В соответствии со следующими пунктами:
Пехота, инженеры, зенитная артиллерия, «длинные волосы» :10 баллов
Танк, военно-воздушная ракета: 20 баллов
Артиллерия: 30 баллов
Самолет: 40 баллов
Военной корабль с ракетой, зенитной артиллерией, артиллерией: считается равной суммой баллов трех оружий: артиллерия (10 баллов) + пушка (30 баллов) + ракета «море-море» (40 баллов) =80 баллов.
VI- Способы записи в шахматы командира
В процессе игры необходимо записывать свои хорошие ходы и хорошие ходы противника, чтобы исследовать и найти правила и тактики, и выяснить причины победы или неудача.
Возможно, есть секретарь, который непосредственно записывает процесс ходов обеих сторон от начала до конца игры, чтобы поддерживать судью владеть реальные доказательства.
Игроки могут также вспомнить и записать себе во время игры, когда быть в восторге от своих ходов, чтобы найти стратегию в следующие игры.
Некоторые простые знаки, легко запомнить, и может взять с собой:
Есть войску: @
Есть, стоя на месте:  + @  K…@… (ВВС синий (красный) есть, стоя на месте так и как бомбардировать).
+ @ H…@… (военно-морской флот синий (красный) стоит на месте и стреляет в землю).
Самолет загорелся    @” (жирный красный), например: K9,8@”P5,8 (K9, 8 намерено есть P5, 8 но попадает в огонь).
Перейти:                  _    (под длинное тире ).
Объявить шах: >
Полно объявить шах: ^ (не только объявить шах королю, но и морской, воздушной силам…)
Один меняется на один: ><
Войска комбинированного типа: военные силы перекрываются, например пехота над танком записывается (ТБ). Самолет, танк на военным корабли (авианосец) ездит от координата (5,2) до (9,2) записывается (НТК) 5.2_9.2
Войска комбинированного типа ходит и ест: записывается следующим образом ((HTK)H9.2@H11.2/T9.2_9.4/ K9.2>*11.4
Проиграть: ‼
Становиться героем: НКВ (жирным шрифтом)
Хороший ход: +
Отличный ход: ++
Плохой ход: –
Очень плохой ход: —
Ничья хода: =
Подозрительный ход: ?
Нарушить правила: $
VII- Как закончилась игра
А. Играть по времени, 10 или 15 минут, во времени перерыва, игра закончится, когда достигается установленный час, при этом победитель и проигравший определяются по баллам, как указано в правилах. В играх может определить победу через 3 или 5 партий, считается по баллам, если война не закончилась. Каждая партия обычно продолжается от 10 до 15 минут.
В. Когда не ограничено время игры:
Игра закончится, когда остановит играть, выиграть или проиграть определяются по баллам.
Игра закончится, когда закончится воздушный бой, это означает, когда у одной стороны потеряются 2 войск самолетов (нет сил на воздушный бой).
Игра закончится, когда закончится морской бой, значит, когда у одной стороны потеряются 2 войск военных кораблей (нет сил на морской бой).
Игра закончится, когда завершит локальная война, значит, когда у одной стороны потеряются все танки, пехота, артиллерия (нет сил бороться больше).
Игра закончилась, когда командир был взят в плен, объявил шах и не было пути обратного, или у командира не было войск на сражение.
Морской, воздушный бои, сухопутная война: победитель кроме очков, определяющие по уничтоженным войскам также получит бонус на 100 баллов. А для абсолютной победы, убить командира кроме очков, определяющие по уничтоженным войскам также получит бонус на 200 баллов, и победители назовут супер командира.
В процессе Шахматов командира, можно сделать выводы о сражениях, чтобы получить максимальную эффективность, мало потерять свои войск, но все еще победить. Через некоторое время, когда грамотно играть, шахматисты будут иметь хорошие ходы, оптимальные тактики.
В шахматах командира не ограничено о размещении войск, максимально вызвать интеллект, творчески, напористость, практиковать организацию войск, чтобы победить.
Когда грамотно играть, игроки переходят играть на высоким уровне. В этом случае, обе стороны тайно организуют свои военные команды. Когда начнется игра, игроки только раскрывают свои команды, так что заставляют противникам быстро справиться с любой ситуацией, как Хо Ши Мин советовал.

Резюме правил игры в шахматы командира:

В. пехота идти и есть вертикально, горизонтально, назад, вперед :1 шаг 10 баллов
С инженеры Тоже: 1 шаг 10 баллов
F зенитная артиллерия Идти и есть вертикально, горизонтально, назад, вперед:1 шаг
Огненное воздушное кольцо, зажигают самолеты в расстояние, равное ее радиус:1шаг
Есть вражескую войску в огненным кольце: 1 меняется на 1 10 баллов
D народное ополчение идти и есть вертикально, горизонтально, диагонально под углом 45о, назад, вперед :1 шаг 10 баллов
Т. Танк идти и есть вертикально, горизонтально, назад, вперед :1 до 2 шагов 20 баллов
L. Военно-воздушная ракета идти и есть вертикально, горизонтально, назад, вперед :1-2 шага
идти и есть диагонально под углом 45о: 1 шаг
Огненное воздушное кольцо, зажигают самолеты в расстояние, равное ее радиус:2шаг
Есть вражескую войску в огненным кольце: 1 меняется на 1 20 баллов
Р. артиллерия идти и есть вертикально, горизонтально, диагонально под углом 45о, назад, вперед:1-3шага. Только когда есть врага, можно пройти через барьер и при этом должно заменить место. При маневре прохождения через реку в глубокую часть, инженеры должны переносить на спину. Кроме случая, когда есть врага в другой стороне реки, сразу пройти. 30 баллов
K. военно-воздушный силы Идти и есть вертикально, горизонтально, диагонально под углом 45о, назад, вперед:1-4 шага
Самолеты прикоснутся к огненному кругу зенитных артиллерий: сожжут
Самолет хочет есть войску в огненным кольце:1 меняется на 1
Можно заменить место и возвратить назад
Самолет есть самолет должно меняется место
Самолет может носить пехоту, командира, танки, народное ополчение на спину. 40 баллов
Н. Военно-морской флот Военные корабли содержат 3 типа оружий: ракета, пушка, зенитная артиллерия
– ракета «море-море»: идти и есть вертикально, горизонтально, диагонально под углом 45о, назад, вперед:1-4 шага (сражать между военными кораблями должны заменить места в случае нет барьера)
– Пушка на корабли ест вертикально и диагонально, как и пушка на земле (только стрелять цели на земле, стоя на месте): 1-3 шага
– У зенитной артиллерии на корабли есть огненное кольцо так и как у артиллерии на земле: 1 шаг
Военные корабли могут носит самолет, танк, пехоту, командира…( не носить артиллерию, зенитную артиллерию, воздушную ракету)
баллов
*командир Идти без ограничений, если не было барьера, но только есть прямо: 1ш
При необходимости он может входит в штаб-квартиру (другие войск не могут)
100 баллов
S. штаб-квартира Как и барьер
Соперник уничтожит штаб-квартиру:10 баллов 10 баллов
Подробно смотреть на сайте : «cotulenh.com» или « haiduongblog.blogspot.com»

Báo Cao Bằng với cờ tư lệnh Thứ sáu 08/11/2013 15:00

Nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức bộ môn thể thao nghệ thuật giải trí về chơi cờ và với mong muốn nước ta có thêm một loại cờ giải trí mang màu sắc Việt Nam, Đại tá, nhà văn Nguyễn Quý Hải, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn pháo 130 mm trong chiến dịch tiến công Quảng Trị năm 1972, đã xây dựng thành công loại cờ mới: Cờ Tư lệnh.

Đại tá Nguyễn Quý Hải và Giấy chứng nhận Bản quyền tác giả.

Cờ Tư lệnh thỏa mãn nhu cầu giải trí ngày càng tăng của cộng đồng. Ngoài tính giải trí, thư giãn cờ Tư lệnh mang đậm tính trí tuệ, vừa hình thành cho người chơi biết cách tổ chức sử dụng lực lượng có hiệu quả, tốn ít quân mà giành được thắng lợi.

Cờ Tư lệnh phù hợp với người lớn tuổi và lớp trẻ, vừa có thể chơi với bộ cờ sừng có giá cao dành cho bậc trung lưu, cũng có thể làm bằng tấm giấy vừa đủ kích cỡ mà người chơi bình dân, kể cả các em học sinh phổ thông có thể tự tạo ra được. Quân cờ của Cờ Tư lệnh không trừu tượng như Cờ Vua, Cờ Tướng mà cụ thể là hình máy bay, xe tăng, tên lửa, tàu chiến…, với hai màu xanh, đỏ rất hấp dẫn.

Khác với Cờ Tướng, Cờ Tư lệnh mang tính mở, các quân cờ đều có thể đi thẳng, đi ngang, đi tiến, đi lui, tung hoành ngang dọc. Quân “tóc dài” ngoài đi tiến, lui, ngang, dọc ăn quân đối phương như bộ binh còn được đi và ăn chéo quân đối phương. Pháo binh, không quân được đi và ăn quân đối phương vượt qua cả khối chắn, được đi chéo, ăn chéo như quân Tượng trong Cờ Tướng, nó khác quân Tượng là không bị kìm chân ở bên này chiến tuyến. Cao xạ, tên lửa tạo ra vành đai hỏa lực trên không mà máy bay đối phương không thể qua. Bởi vậy, máy bay muốn phát huy hỏa lực oanh kích vào các mục tiêu của đối phương thì phải tìm mọi cách tiêu diệt cao xạ và tên lửa trước. Nếu máy bay sơ ý bay qua vành đai hỏa lực phòng không của đối phương thì lập tức bị cháy, nếu máy bay chủ định tiêu diệt trận địa cao xạ để mở đường tiến công thì phải một đổi một.

Cờ Tư lệnh có vùng biển, lục địa, sông nước, lực lượng tham chiến đủ cả hải, lục, không quân và phòng không để người chơi quen dần với phương thức tạo sức mạnh tổng hợp trong chiến tranh hiện đại. Tàu chiến trên vùng biển, ngoài cao xạ, pháo binh còn được trang bị tên lửa hải đối hải. Pháo có thể đứng tại chỗ bắn và ăn quân đối phương trên đất liền.

Đại tá, nhà văn Nguyễn Quý Hải hướng dẫn cách chơi Cờ Tư lệnh cho các văn nghệ sỹ Cao Bằng.

Cờ có hai kiểu chơi, chơi công khai dàn quân theo mẫu, hoặc chơi nâng cao, quân có thể bố trí theo chiến thuật riêng và giấu thế bố trí cho đến lúc bắt đầu cuộc chơi. Cờ có tính mở, sau khi chơi thành thạo, người chơi có thể đúc kết kinh nghiệm và sáng tạo ra thế, ra nước cờ hay. Có thể tùy theo tính cách từng người chơi với chiến lược chiến tranh phá hoại đối phương bằng không quân, hải quân, chiến lược chiến tranh cục bộ, hoặc có thể chơi với chiến thuật phòng ngự, phản công, chơi tấn công, chơi chính diện, chơi vu hồi, chơi thọc sâu đánh vào nơi hiểm yếu.

Cờ Tư lệnh vừa mang màu sắc dân gian, vừa mang hơi thở của thời đại. Cờ không có cung cấm, bởi ngày nay không còn vua chúa, hoàng hậu, mà quân cờ cao nhất là Tư lệnh. Tư lệnh trong chiến tranh, trong từng trận đánh, trong từng chiến dịch là người chỉ huy trực tiếp, có vai trò quyết định thắng. thua. Tư lệnh ở trong sở chỉ huy chứ không ở trong cung cấm, không bị gò bó bởi vài nước đi quanh quẩn mà khi cần phải trực tiếp xông ra chiến trường để chỉ huy binh chủng hợp thành, tổ chức chiến đấu giành thắng lợi.

Cờ Tư lệnh là sản phẩm trí tuệ của Đại tá, nhà văn Nguyễn Qúy Hải đã được Cục Bản quyền tác giả Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cấp Giấy chứng nhận Đăng ký quyền tác giả, số 3283/2010/QTG, ngày 16/11/2010. Từ đây, ngoài hai loại hình Cờ Tướng và Cờ Vua, những người yêu thích bộ môn cờ đã có thêm loại hình cờ mới  – Cờ Tư lệnh. Cờ Tư lệnh từ khi được cấp Giấy chứng nhận quyền tác giả đã mau chóng thâm nhập vào cuộc sống, làm cuộc sống thêm phong phú, bên cạnh đó góp phần hình thành bản lĩnh chỉ huy cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thế hệ trẻ trong quân đội.

Gặp Đại tá, nhà văn Nguyễn Qúy Hải, tác giả Cờ Tư lệnh tại Nhà sáng tác Đại Lải, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, ông vui vẻ cho biết: Từ khi tham gia quân đội tôi luôn nghĩ về các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và luôn tâm niệm sẽ làm ra một loại cờ mới, cờ của đất nước Việt Nam. Tôi chỉ có một ước mong là Cờ Tư lệnh sớm được cộng đồng chấp nhận, cơ quan quản lý môn thể thao nghệ thuật giải trí trong và ngoài quân đội tạo điều kiện cả về tinh thần và vật chất cho Cờ Tư lệnh mau thâm nhập vào cuộc sống, với mục đích ươm mầm sức mạnh quân sự để góp phần vào việc bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Mông Văn Bốn

Môn cờ độc đáo chỉ có ở Việt Nam 

Chưa đâu và ngàn năm bây giờ tại Việt Nam mới có kiểu cờ độc đáo, các quân có thể đứng taị chỗ ăn quân đối phương, chẳng những có thể ăn quân mặt đất mà còn ăn được cả quân trên biển, quân trên trời. Chưa hết, thật là thú vị khi các quân cõng nhau đi trên bàn cờ, rồi đùng một cái các quân cõng nhau tỏa ra các hướng ăn cùng một lúc vài ba quân đối phương. Hãy tìm hiểu luật chơi đầy trí tuệ này trong bài tập Hành quân thần tốc, tàu sân bây.co trên trang “cotulenh.com” hoặc haiduongblog…”

Bài tập:Hành quân thần tốc. Tàu sân bay

Biên bản trận đấu:

Quân đỏ                                     Quân xanh

11         P4,9@D7,6                          L9,6@P7,6…

12         K1,4_3,6                              (KB)7,10@B4,10 >*0,6

13        *0,6_0,2                                (KB)4,10_0,10

14        *0,2_H3,2                             K0,10_0,5>*3,2

15        (H*)3,2_7,2                           K0,5_0,2

16        K1,8_5,4                               K0,2@T3,5

17        K3,6_(H*)7,2>*11,6           *11,6_10,6

18 (H*K)H7,2_10,2/*7,2_9,2/K7,2_7,6>*10,6       *10,6_10,7

19       H10,2@H8,0

Quân đỏ đi trước

Phân tích trận đấu:

11-    P4,9@D7,6                                    L9,6@P7,6…

co tu lenh tàu sân bay 1a co tu lenh tàu sân bay 1b

Pháo binh đỏ P4,9 ăn Dân quân xanh D7,6.

Tên lửa xanh L9,6 ăn Pháo binh đỏ P7,6. Khi đó Không quân xanh đã có mặt tại tọa độ 7,10 đón Bộ binh xanh.

12-       K1,4_3,6                             (KB)7,10@B4,10 >*0,6

co tu lenh tàu sân bay 2aco tu lenh tàu sân bay 2b

Không quân đỏ K1,4 bay tới tọa độ 3,6.

Không quân xanh K+B7,10 ăn Bộ binh đỏ B4,10 đồng thời chiếu Tư lệnh đỏ ở tọa độ *0,6.

13-           *0,6_0,2                         (KB)4,10_0,10      

Tư lệnh đỏ *0,6 chạy ra bờ biển ở tọa độ 0,2.

Không quân xanh K+B4,10 bay tới tọa độ 0,10 đuổi Tư lệnh đỏ.

 co tu lenh tàu sân bay 3aco tu lenh tàu sân bay 3b

Tư lệnh đỏ *0,6 chạy ra bờ biển ở tọa độ 0,2.

Không quân xanh K+B4,10 bay tới tọa độ 0,10 đuổi Tư lệnh đỏ. 

14-       *0,2_H3,2                      K0,10_0,5>*3,2

co tu lenh tàu sân bay 4aco tu lenh tàu sân bay 4b

Tư lệnh đỏ lên Tàu chiến H3,2.

Bộ binh xanh ở lại tọa độ 0,10 Máy bay xanh bay tới tọa độ 0,5 chiếu Tư lệnh đỏ trên Tàu chiến H3,2.

15-      H*)3,2_7,2                       K0,5_0,2 

co tu lenh tàu sân bay 5aco tu lenh tàu sân bay 5b

Tàu chiến đỏ có Pháo hạm có thể bắn trả Máy bay xanh K0,5 nhưng Tư lệnh đỏ không cho bắn mà lệnh cho Tàu tiếp tục lướt sóng  tới tọa độ 7,2.

Máy bay xanh tiếp tục bay tới tọa độ 0,2 truy đuổi Tàu chiến có Tư lệnh đỏ.

16-           K1,8_5,4                    K0,2@T3,5

co tu lenh tàu sân bay 6aco tu lenh tàu sân bay 6b

Máy bay đỏ từ K1,8 bay tới tọa độ 5,4 chặn không cho Máy bay xanh tới tọa độ 5,2 để chiếu Tư lệnh đỏ.

Máy bay xanh đành bay tới bỏ bom diệt Xe tăng đỏ T3,5 xong quay về vị trí ngay, vì nếu ở lại sẽ bị mấy quân đỏ kề gần đó ăn ngay.

17- K3,6_(H*)7,2>*11,6              *11,6_10,6

co tu lenh tàu sân bay 7aco tu lenh tàu sân bay 7b

Không quân đỏ K3,6 bay tới đậu trên Tàu chiến H7,2 chiếu Tư lệnh xanh *11,6. Lúc này Tàu chiến H7,2 thành Tàu sân bay và Máy bay đỏ trở thành máy bay anh hùng (máy bay tàng hình).

Tư lệnh xanh *11,6 lánh sang tọa độ 10,6.

18-(H*K)H7,2_10,2/*7,2_9,2/K7,2_7,6>*10,6     *10,6_10,7

co tu lenh tàu sân bay 8aco tu lenh tàu sân bay 8b

Tàu sân bay đỏ một lúc diễn ra 3 hành động chiến thuật: Máy bay đỏ tàng hình bay tới diệt Tên lửa phòng không xanh L7,6 chiếu Tư lệnh xanh ở tọa độ 10,6; Tàu sân bay cùng lúc lướt sóng thả Tư lệnh của mình xuống tọa độ 3,2 rồi cơ động tiếp tới dừng ở tọa độ 10,2 tạo thế bao vây Tư lệnh xanh.

Tư lệnh xanh lui vào Sở chỉ huy S10,7.

19       H10,2@8,0

co tu lenh tàu sân bay 9a

Tàu sân bay đỏ H10,2, diệt tàu chiến xanh H8,0 kết thúc trận chiến trên biển. Quân đỏ thắng.

Bài tập này minh họa cho quy tắc hành quân thần tốc, chuyển quân bằng Máy bay, Tàu chiến. Minh họa cho tình huống Tư lệnh sát cánh chiến đấu cùng quân sĩ và cho quy tắc không lộ mặt Tư lệnh.

Vài ý kiến đề xuất đổi tên cờ tư lệnh thành cờ Võ Nguyên Giáp.

Buu Ta

13 tháng 10

Moi nguoi oi hay choi va cam nhan tro choi mang thuong hieu viet nam nhe do dai ta nguyen quy hai sag tac de tuong nho dai tuong vo nguyen giap nguoi anh ca cua dan toc viet nam

Buu Ta đã viết: og chau co y kien nen doi ten co tu lenh thanh co dai tuong vo nguyen giap

A Hard-Smart Working Person A đã viết: vậy đổi tên là Cờ Võ Nguyên Giáp đi bác Hải Nguyễn Quý

A Hard-Smart Working Person đã nhắc đến bạn trong một bình luận.A đã viết: “Theo cháu nghĩ, sẽ rất ý nghĩa và cũng là một món quà thay lời cảm ơn cống hiến của Võ Đại Tướng cho cả dân tộc ta khi Bác Hải Nguyễn Qúy đổi tên Cờ Tư Lệnh thành Cờ Võ Nguyên Giáp.”

Ý kiến tác giả

Cờ tư lệnh chính là bắt nguồn cảm hứng từ nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của đại tướng. Bây giờ đất nước ta có rất nhiều tướng. Văn nghệ sỹ cũng có thể là tướng. Nhưng điều đất nước cần, rất cần là có những tư lệnh giỏi. Đó là những người trực tiếp chỉ huy chiến đấu bảo vệ vững chắc nền độc lập của dân tộc. Đó cũng là mục tiêu của môn cờ tư lệnh, cờ trí tuệ Việt Nam. Được cộng đồng gọi cờ tư lệnh là cờ Võ Nguyễn Giáp thì còn gì bằng. Ông và các cháu cứ gọi đi, đó là quyền của mọi người.

Đại tướng xứng đáng nhận giải Nobel hòa bình

Hai cuộc chiến tranh vĩ đại của Nhân dân Việt Nam đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã chấm hết một giai đoạn lịch sử đẫm máu của thế giới với những cuộc xâm lăng tàn bạo. Đã chứng minh không một thế lực hiếu chiến nào có thể thắng được sức mạnh đoàn kết của một dân tôc. Đã góp phần mở ra một giai đoạn chung sống hoàn bình thân thiện giữa các dân tộc trên toần thế giới. Người có công đầu trong hai cuộc kháng chiến đó là đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông xứng đáng nhận giải thưởng Nobel Hòa bình

Đề nghị truy tặng danh hiệu Đại nguyên soái cho đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, suốt đời phấn đấu hy sinh cho độc lập dân tộc, cho thống nhất đất nước và hạnh phúc cho nhân dân. Ông không màng danh vọng, mặc dầu cùng Đảng và nhân dân đánh bại hai đế quốc lớn với hàng chục tướng tài.

Ngay từ năm 1949 theo anh Việt Phương, thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: ở Việt Nam duy nhất đại tướng Giáp xứng đáng là nguyên soái. Vậy tại sao từ đó đến nay chẳng ai quan tâm đến ý kiến đó. Viết đến đây tôi lại thương lại nhớ cố thủ tướng Phạm Văn Đồng quá, một nhân cách lớn.

Bây giờ dẫu đã muộn tôi vẫn thiết tha đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm xét truy tặng danh hiệu đại nguyên soái cho đại tướng. Đây không phải vì danh dự cá nhân đại tướng, mà vì danh dự của cả dân tộc Việt Nam, vì những người đã chiến đấu hy sinh ngã xuống khắp nẻo đường Tổ Quốc để đất nước Việt Nam có được ngày hôm nay.

Đại tá , nhà văn Nguyễn Quí Hải, nguyên tiểu đoàn trưởng tiếu đoàn 2 đoàn 38 Pháo binh Bông Lau, Quảng Trị năm 1872.

Lời bình của đại tướng Võ Nguyên Giáp

Lời bình của đại tướng Võ Nguyên Giáp đầu cuốn nhật ký chiến tranh Mùa hè cháy là tấm huân chương cao quý dành cho quãng đời chiến đấu đẹp nhất của tôi, chữ ký của đại tướng như một vết khắc, khắc hồn Tổ Quốc vào hồn tôi. 

20110805165235_giap      dai tuong-1

mùa hè 1                                   dai tuong 2

Cựu chiến binh đoàn 38 Pháo binh Bông lau, đơn vị đã góp phần tạo sức ép buộc trung đoàn 56 cùng căn cứ hỏa lực Vua chiến trường ở cao điểm 241 (căn cứ Carroll) phải đầu hàng.

mùa hè 2

Nguyễn Quý Hải tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 2,  pháo 130mm

Lương Minh Nghĩa người đã dũng cảm vào căn cứ 241 lái Vua chiến trường ra nơi an toàn ngay sau khi địch đầu hàng.

 Dư luận quốc tế về môn cờ trí tuệ mới của Việt Nam: Cờ tư lênh.

published by haiduong | 0 comment

Dư luận trong cộng đồng về môn cờ trí tuệ mới của Việt Nam: Cờ tư lênh.

* Tôi đã đọc về trò chơi Cờ Tư Lệnh cực kỳ ấn tượng và có tầm nhìn này của ông qua trang web vietnamchess.com, tôi muốn không những chỉ giới thiệu trò chơi tuyệt vời này đến những người hâm mộ môn cờ nói riêng mà tới cả những người đam mê những trò chơi mang tính chiến lược nói chung. (Trang web Chessbase.de và tờ báo hàng ngày “Neues Deutschland“. )

* Nguyễn Chí Quang Bác sỹ toàn khoa CHLB Đức. Schiffbeker Weg 80. 22119 HAMBURG viết“… Tôi rất hãnh diện và hân hạnh được làm quen với ông với dự án Cờ tư lệnh . Thế giới Cờ sẽ có thêm một CỜ TƯ LỆNH mới do một người Việt nam nghĩ ra thật là hiếm quí, điều này tôi có đề nghị tiến sỹ DR Gralla tìm cách đưa vào sách GUINESS Book của những chuyện kỳ lạ trên thế giới…

* Jürgen Woscidlo, giáo viên bộ môn cờ tại Hamburg viết: …Tôi tin tưởng rằng, loại cờ này sẽ chinh phục được nhiều trái tim bởi vì nó có sự cộng sinh và đồng thời cũng là cầu nối. Một cuộc chiến tranh và cầu nối giữa thể thao tự do và huấn luyện quân sự.…Học Sinh rất hứng thú về trò chơi của Ông. Tôi nghĩ rằng trò chơi do Ông phát triển có thể là môn cờ có tính cách mạng

*Thư của Joseph White bang Texas, Hoa Kỳ người quản lý một thư viện lớn: … Cuối cùng thì tôi tìm thấy Cờ tư lệnh của anh một cách trùng hợp khi đang tìm hiểu trên Internet những loại cờ khác nhau. Tôi thích bộ cờ của anh bởi nhiều lý do. Anh sử dụng biển cùng với thủy quân và một dòng sông gần giống với cờ Tướng. Những điểm khác với phiên bản Hong Kong của cờ tướng (Shong Chee) thực sự làm tôi cực kì thích thú. …Từ những tìm hiểu của tôi, nguồn gốc của cờ được tranh luận rất sôi nổi ở phương Tây. Rất nhiều học sinh chơi cờ ủng hộ rằng nguồn gốc của cờ là từ phương Đông (Trung Quốc hay có liên quan tới nền văn hóa đất nước của anh) hơn là từ Ấn Độ hay Ba Tư …

*Rick Knowlton” Nhà chuyên doanh các loại cờ ở Hoa Kỳ “Ancientchess” : Trò chơi rất thú vị. Tôi sẽ rà lại tất cả thông tin tôi có hiện nay và làm một quyển luật chơi tốt nhất mà tôi có thể. Tôi sẽ dành thời gian cho Cờ Tư Lệnh và khiến nó được biết đến rộng rãi hơn ở phương Tây

* Báo “Neues Deutschland“.viết: Vị đại tá đã về hưu này đặt ra cho mình một mục tiêu mới. Ông ấy mong muốn khôi phục lại niềm yêu thích môn cờ ở giới trẻ, những người mải mê với mạng xã hội trực tuyến và các trò chơi điện tử. Chắc hẳn đa số mọi người như ông sẽ để cho mọi thứ trôi đi nhàn hạ hơn. Nhưng không, vị đại tá về hưu này đã đưa dự án khác của mình thêm nhiệm vụ: ông muốn giũ lớp bụi của những trận đánh hào hùng và một lần nữa khiến cho bọn trẻ con thời hiện đại thêm tò mò, những đứa mà thường ngày chỉ thích kết nối trực tuyến trên mạng và tổ chức trận đánh của chúng trong không gian ảo qua những cái nhấp chuột…. Trò chơi trí tuệ này như một gia sư làm sống lại môn “Lịch sử chán ngắt” mà nhiều học sinh ghét cay ghét đắng trong bụng?!

Ký ức Việt Nam

Tác giả cờ tư lệnh trả ời thư Phạm Vũ Dũng

Trả lời thư của Phạm Vũ Dũng 12 tuổi, 29/8c Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao thành phố HCM gửi tác giả cờ tư lệnh published by haiduong | 0 comment 1- Máy bay anh hùng (tàng hình) ăn máy bay đối phương có được bỏ bom rồi về chỗ cũ không hay phải thế chỗ. Trả lời: Buộc phải thế chỗ. Máy bay tàng hình được ăn quân đối phương trong vòng lửa, theo dạng bỏ bom rồi trở về chỗ cũ hoặc ở lại thế chỗ nếu ở đó an toàn. Nếu đối phương trong vòng lửa là máy bay thì buộc phải thế chỗ. 2- Máy bay, Xe tăng. bộ binh, dân quân hay Tư lệnh trên tàu sân bay đang ở ngoài khơi, có thể từ đó đổ bộ vào bờ theo quy đinh chung. ( Không phải chờ tàu cặp bến mới lên bờ) Xem cụ thể trên hình vẽ. Ngược lại khi tàu đang ở ngoài khơi, máy bay, xe tăng, bộ binh… lên tàu cũng theo qui định như vậy. 

Vàng tập 3b

Vàng Định mệnh của con người Tập 3a/28 Tác giả Quí Hải Đạo diễn  Thiên Lộc Hãng PTVN

Leave a comment